ต้นหนวดปลาดุกแคระ

ต้นหนวดปลาดุกแคระ


ลักษณะทั่วไป : เป็นไม้คลุมดินขนาดเล็ก สูงประมาณ3-5ซม.  ลำต้นสั้น แตกใบขึ้นเป็นกอ ทรงพุ่มกลม โตเต็มที่กอจะฟูเป็นก้อนกลมๆ ดูน่ารัก น่าเอ็นดู เป็นไม้คลุมดินที่โตช้า โตเต็มที่ ทรงพุ่มจะดูเป็นก้อนกลม เป็นต้นไม้หน้าตาน่ารัก น่าเอ็นดู
ใบและดอก :  ใบออกเป็นใบเดี่ยว เส้นเล็กๆ เป็นแถบ แบนยาว ผิวใบด้านบนสีเขียวเข้ม เป็นมัน ใบที่ยาวเต็มที่แล้วปลายจะค่อยๆ โค้งลงหาโคนต้น ถ้าดูจากด้านบนจะเหมือนกอค่อยๆ บานออก จะเวียนกันออกสลับจนก่อแน่น ออกดอก สีม่วงอ่อนๆ  ในช่วงหน้าร้อน ดอกมีขนาดเล็ก ออกเป็นช่อ กระจายอยู่ตามซอกใบ



การดูแลรักษา : หนวดปลาดุกแคระ เป็นต้นไม้ที่ดูแลค่อนข้างง่าย สามารถปลูกได้กับทุกสภาพดิน แต่ขอแค่ดินต้องชุ่มชื้น  เจริญเติบโตได้ดีทั้งแต่แดดรำไรจนถึงแดดจัด จะเลือกปลูกลงดินโดยตรงหรือปลูกในกระถางก็ได้ ถ้าปลูกในกระถางควรเป็นกระถางก้นตื้นปากกว้าง หรือกระบะก้นตื้น รดน้ำวันเว้นวัน  ส่วนวิธีขยายพันธ์จะใช้การแยกกอค่ะ  เขาจะแตกกอด้านข้าง แต่ช้ามาก ไปซื้อที่เขาเพาะแล้วจะเร็วกว่า

อาจมีโรคใบจุด สาเหตมาจากเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราเกิดขึ้นตามใบซ่่งเป็นผลมาจากการรดน้ำที่ใบของต้นโดยตรง แล้วน้ำระเหยไปไม่หมด ทำให้เกิดเชื้อราขึ้น วิธีแก้ปัญหาให้ตัดใบที่มีปัญหาออก นำไปทิ้งให้พ้นจากแปลงปลูก  เวลารดน้ำก็ไม่ควรรดโดนใบโดยตรง พยายามรดลงดินให้มากที่สุดนดูที่มีถิ่นกำเนิดมาจากแถวๆ ประเทศญี่ปุ่นและเกาหลี



การนำไปใช้ :  ส่วนใหญ่แล้ว เราจะเจอเจ้าต้นหนวดปลาดุกแคระอยู่ตาม ริมขอบทาง ขอบแปลง หรือตามแนวทางเดิน ร่องระหว่างแผ่นปูทางเดินในสวน ตามสวนหย่อมหรือในสวนถาด ในกระถาง หรือปลูกคลุมดินบริเวณโคนต้นไม้ใหญ่ หรือปลูกประดับน้ำตกประดิษฐ์

โดยมากจะปลูกชิดๆ กันเพราะเป็นต้นไม้ที่โตช้ามาก (พืชคลุมดินบางสายพันธุ์ โตเร็วมาก ต้องค่อยตัด ถอนทิ้งกันบ่อยๆ ขนาดเลี้ยงทิ้งๆ ขว้างๆ ไม่ค่อยมีเวลายังงามจนน่าตกใจ  คนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลน่าจะเหมาะกับพืชคลุมดินชนิดนี้) กอจะสวย ดูฟูๆ แน่นๆ  เวลาปลูกไม่ต้องเว้นที่ว่างเผื่อโตเลย เพราะโตช้าถึงช้ามาก  กอไม่สูง หรือรกจนกลายเป็นแหล่งซ่อนตัวของสัตว์ไม่พึ่งประสงค์มาเยี่ยมเยียนเราเพราะฉะนั้นคนใจร้อน ปลูกแล้วอยากเห็นต้นโตไวๆ คงต้องผิดหวังสำหรับต้นหนวดปลาดุกแคระ แต่ซื้อมาแล้วไม่ผิดหวังเรื่องความอึด เป็นต้นไม้ที่ตายยาก ไม่อย่างนั้นนักจัดสวนคงไม่เอามาปลูกแซมร่องแผ่นปูทางเดิน ที่ต้องโดนเหยียบโดนย่ำแน่ๆ หรือปลูกพรางโคนต้นไม้ประธานที่โคนต้นดูโล่งๆ ไม่สวย บริเวณที่ปลูกหญ้าไม่ได้เช่น แดดส่องลงไปไม่ถึง หรือไม่สะดวกตัดหญ้า

แหล่งที่มา ต้นหนวดปลาดุกแคระ

ความคิดเห็น